20 กันยายน 2553

อีเบย์ขายเองมั่งคั่ง ช่วยคนอื่นขายก็ร่ำรวย

ไม่ว่าธุรกิจของท่านจะมีสินค้าเพียงชิ้นเดียวหรือหลายชิ้น ท่านก็สามารถโกอินเตอร์ได้ง่ายๆด้วยการค้าขายกับอีเบย์ www.ebay.com ตลาดนัดออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้มีผู้เข้าชมนับล้านรายต่อวัน มีผู้ซื้อและผู้ขายทั้งหมด 100 ล้านคน มีเว็บไซต์ย่อย 30 ภาษาทั่วโลก
ในยุคที่โทรศัพท์มือถือแทบจะทำได้ทุกสิ่ง สถิติปี 2552 ที่ผ่านมาระบุข้อมูลที่น่าสนใจว่า การซื้อขายสินค้าบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว16,750 ล้านบาท) มีการขายสินค้า 1 ชิ้น ในทุกๆ 2 วินาทีบนอีเบย์ผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย สินค้าขายดีอันดับ 1 ได้แก่ อัญมณีที่ยังไม่ขึ้นรูป โดยขายได้ 2,880ชิ้นต่อวันเลยทีเดียว รองลงมาได้แก่ เครื่องประดับแฟชั่น เสื้อผ้าผู้ชาย ผู้หญิง อุปกรณ์และอะไหล่ยนต์ ของใช้ผู้ชาย และนาฬิกาข้อมือ

ตัวอย่างพ่อค้าอีเบย์ที่ประสบความสำเร็จ คุณพลพจน์ เธียรประดิษฐ์ เริ่มต้นขายอีเบย์ในปี2003 ด้วยการเปิดตัวธุรกิจอัญมณีเล็กๆในครอบครัวสู่ตลาดโลก เมื่อปี 2009 มียอดขาย 1.3ล้านเหรียญสหรัฐ ได้รับรางวัล eBay’s Outstanding Sales Award

จะเห็นว่าการค้ากับอีเบย์ในประเทศไทยคึกคักขึ้นเรื่อยๆ และทางอีเบย์ก็มีระบบสนับสนุนผู้ขายในหลายเรื่อง ดังที่ผมจะเล่าให้ท่านทราบดังต่อไปนี้


ค้าขายกับอีเบย์

เพื่อนของผมเริ่มทำธุรกิจกับอีเบย์ในยุคแรกๆ เขาเล่าว่าขายดีมาก เพราะคู่แข่งยังไม่เยอะ แต่ระยะหลังมีหนังสือเกี่ยวกับอีกเบย์ออกมามาก(เขาว่ามักเขียนโดยคนทำอีเบย์ที่ไม่สำเร็จ) ทำให้มีผู้ขายเยอะขึ้น ชอบขายของลอกเลียนแบบ และตัดราคา ส่งผลให้ธุรกิจของเขาซบเซาไป

เรื่องที่เพื่อนเล่าผมเห็นด้วยบางประเด็นที่ว่า คนค้าขายกับอีเบย์สำเร็จน่าจะยุ่งกับธุรกิจของตน จนไม่มีเวลาถ่ายถอดเรื่องราวของตัวเองเป็นตัวหนังสือ อีกทั้งเคล็ดลับการค้าต่างๆของตน หากเปิดเผยไปจนหมด วันหนึ่งผู้อื่นก็จะกลายมาเป็นคู่แข่งกับเราได้ หนังสือเหล่านั้นจึงอ่านได้เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไป ไม่น่าจะให้ข้อมูลในเชิงลึก

แต่ถ้าท่านต้องการข้อมูลขั้นสุดยอดจริงๆแล้ว แหล่งความรู้จากอีเบย์โดยตรงน่าจะเป็นประโยชน์กว่า เพราะอีเบย์มีรายได้จากค่าธรรมเนียมการค้า ยิ่งเขาส่งเสริมให้เราขายของได้มาก ทางอีเบย์ก็จะได้เงินมากตามไปด้วย

http://export.ebay.co.th เป็นเว็บที่จัดทำขึ้นโดยอีเบย์ประเทศไทย ที่นี่มีความรู้เรื่องการทำอีเบย์ ค่อนข้างสมบูรณ์ครบถ้วน ทั้งเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ คลิบวีดีโอ หลายบทหลายตอน สอนละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั้งเป็นมืออาชีพ

ชมวีดีโอสอนการขายของที่อีเบย์ได้ที่ http://export.ebay.co.th/beginners_guide

เว็บบอร์ดสอบถามปัญหาเรื่องการทำธุรกิจอีเบย์ http://community.ebay.co.th

แม้กระทั่งแบบฟอร์มจดหมายภาษาอังกฤษที่ใช้ติดต่อกับลูกค้าในเรื่องต่างๆ เช่น แจ้งเตือนให้ชำระเงิน ตอบคำถามเรื่องของส่วนลด แจ้งผู้ซื้อเรื่องส่งสินค้าล่าช้า(จากสภาพอากาศ) ฯลฯ ทำให้นักธุรกิจอีเบย์ที่เขียนหนังสือไม่เก่ง หรือภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็หมดกังวลไปได้เยอะ

สำหรับผู้เริ่มต้น ที่นี่มีหลักสูตร OnRamp สำหรับนักขายของอีเบย์เป็นบริการให้คำปรึกษาผ่านโทรศัพท์ซึ่งให้บริการโดยผู้เชี่ยวชาญบุคคลภายนอก เพื่อให้ท่านประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนอีเบย์ สมัครฟรีได้ที่ http://education.ebay.co.th/otherresources/OnRamp/onramp.html

รายได้อื่นจากอีเบย์

นอกจากขายสินค้าของตนเองแล้ว อีเบย์ยังมีช่องทางอื่นในการหารายได้ เช่น จากการชวนผู้อื่นให้มาสมัครค้าขายที่อีเบย์ หรือ Online Affiliates Program เหมาะกับเว็บมาสเตอร์หรือผู้ที่มีเว็บไซต์ของตนเอง โดยท่านจะได้รับส่วนแบ่งสูงสุด 75% ของค่าธรรมเนียมปีแรกที่อีเบย์เก็บกับลูกค้า

เมื่อท่านค้าขายที่อีเบย์จนชำนาญแล้วท่านสามารถสมัครผู้สอนการขายของบนอีเบย์ โดยมีเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น คือสามารถเลือกสอนแบบเต็มเวลาหรือบางเวลาได้ โดยผู้สอนขายต้องมีคุณสมบัติคือคุ้นเคยกับการขายสินค้าที่ อังกฤษ ออสเตรเลีย อเมริกา และต้องมีทักษะในการสื่อสาร

ท่านสามารถมีรายได้จากการช่วยผู้อื่นขายสินค้าได้อีกด้วย โดยสมัครเป็น ebay Trading Assistant ที่ http://export.ebay.co.th/tradingassistant/index.html ท่านจะได้รับค่าตอบแทนจากสินค้าที่ท่านช่วยขาย และยังมีสิทธิ์ได้รับเพิ่มอีก 300 เหรียญสหรัฐจากอีเบย์อีกต่างหาก

สรุป

อีเบย์เป็นตัวจริงเรื่องค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต(e-commerce) สร้างผู้ประกอบการรายย่อย(SMEs)ให้เกิดขึ้นทั่วโลก มีระบบช่วยเหลือทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ระบบรักษาความปลอดภัย ให้ใช้บริการได้อย่างวางใจ แล้วยังมีช่องทางให้ท่านสร้างรายได้อีกหลายวิธี

ถ้าท่านต้องการเริ่มต้นธุรกิจส่วนที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ไม่จำกัดเรื่องทำเลและเวลา เริ่มต้นกับอีเบย์ แล้วท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น