16 มกราคม 2555

ทำธุรกิจง่าย เร็ว ฟรี กับกูเกิ้ล พลัส



การแข่งขันอันดุเดือดของ 2 ยักษ์ใหญ่ด้านอินเตอร์เน็ตน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง ระหว่างเจ้าแห่งเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟสบุ๊คและเจ้าแห่งเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์(search engine)กูเกิ้ล เพราะ 2 รายนี้มีรายได้จากผู้ลงโฆษณาเหมือนๆกัน
            ใครครองความนิยมมากกว่าผู้นั้นย่อมได้เปรียบกว่า ตอนนี้ดูเหมือนกูเกิ้ลจะเสียรังวัดนิดๆจากความนิยมเล่นเฟสบุ๊คอย่างล้นหลาม ฟังข่าววันก่อนผู้ใช้เฟสบุ๊คปาเข้าไป 800 ล้านคนทั่วโลกแล้ว หลายคนใช้เวลาคุยกับเพื่อนผ่านเฟสบุ๊ควันละหลายๆชั่วโมง ผ่านทางคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
เฟสบุ๊คมีเกมมากมายให้เล่นร่วมกัน มีแอฟมันส์ๆให้ใช้ เมื่อเร็วๆนี้เฟสบุ๊คยังประกาศว่าจะพัฒนาเครื่องมือค้นหาเว็บขึ้นมาอีก หากเป็นเช่นนั้น วันๆก็คงไม่ต้องออกจากเฟสบุ๊ค เมื่อเป็นเช่นนี้กูเกิ้ลจึงมีการปรับตัวหลายเรื่องเพื่อรองรับการแข่งขัน
เช่นสร้างเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ Buzz ซึ่งก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนัก แต่เครือข่ายสังคมออนไลน์ทรงประสิทธิภาพอันใหม่ค่ายกูเกิ้ลที่ชื่อ กูเกิ้ล พลัส อาจทำให้เฟสบุ๊คต้องหนาวๆร้อนๆกันเลยทีเดียว วันนี้ผมจะพาท่านไปสำรวจกัน
แรกเริ่มเมื่อกูเกิ้ล พลัสเปิดตัว เขาให้ใช้งานในแวดวงที่จำกัด เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเพื่อพัฒนาระบบ ปัจจุบันเปิดให้ใช้ทั่วไปแล้ว สมัครใช้งานได้ที่ https://plus.google.com หากท่านมีบัญชีกับกูเกิ้ล เช่น Gmail อยู่แล้วก็สามารถใช้อีเมล์และรหัสผ่านลงทะเบียนใช้งานได้ทันที
ความโดดเด่นของกูเกิ้ลพลัส คือ สามารถเลือกแวดวงที่จะให้เขาเห็นข้อความของท่านได้ เพราะบางเรื่องเราต้องการบอกกับญาติ บางเรื่องเราต้องการสื่อสารกับเพื่อน ไม่ใช่กับทุกคน ซึ่งฟังก์ชั่นนี้เฟสบุ๊คก็พัฒนาตามติดออกมาอย่างรวดเร็ว
กูเกิ้ลเป็นเจ้าของเดียวกันกับโปรแกรมเจ๋งๆที่ให้ใช้งานฟรีบนอินเตอร์เน็ตมากมาย ทั้งปฏิทิน แผนที่ ภาพถ่าย บล็อกเกอร์ Gmail ต่างๆเหล่านี้กำลังทำงานอย่างสอดประสานและเชื่อมโยงถึงกัน เป็นความได้เปรียบของผู้ที่ใช้งานกูเกิ้ล พลัส เช่นเราสามารถค้นหาวีดีโอจากยูทูบมาแบ่งปันในกูเกิ้ลพลัสง่ายๆ ที่เมนูทางขวามือ โดยไม่ต้องออกจากหน้ากูเกิ้ลพลัสเลย
บัญชีของกูเกิ้ล พลัส อาจจะใช้โพสต์เรื่องส่วนตัว แต่เรายังสามารถสร้างเพจเกี่ยวกับธุรกิจที่เราทำ หรือเรื่องที่เราสนใจได้อีกหลายเพจ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือเสนอขายสินค้า อันนี้คล้ายๆกับเฟสบุ๊ค โดยเพจที่สร้างขึ้นมีรูปแบบให้เลือกคือธุรกิจท้องถิ่น, สินค้าหรือแบรนด์, บริษัท สถาบัน หรือองค์กร, ศิลปะบันเทิงหรือกีฬา และอื่นๆ
ความแตกต่างที่โดดเด่นของกูเกิ้ล พลัสคือโปรแกรมวีดีโอแชต ที่ชื่อ Hangout ที่ทำให้เราสามารถพูดคุยแบบเห็นหน้าเห็นตาพร้อมๆกันได้หลายๆคนในแวดวงของเรา ผ่านกล้องวีดีโอ หัวหน้างานหรือเจ้าของบริษัทสามารถประชุมกับลูกน้องหลายๆคนได้พร้อมๆกัน แม้จะอยู่กันคนละสถานที่ ลูกค้าก็สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่บริษัทแบบเห็นหน้าตาผ่านบริการนี้
เนื่องจากกูเกิ้ลพลัส อยู่ในค่ายกูเกิ้ลเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์อันดับ 1 ฉะนั้นเรื่องใดที่เราประชาสัมพันธ์ผ่านที่นี่ ก็จะถูกค้นพบโดยง่ายจากเครื่องมือค้นหาที่ว่า โดยรวมๆกูเกิ้ล พลัสมีฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายเฟสบุ๊ค แต่ประสิทธิภาพบางอย่างก็เหนือกว่า อาจจะมีหน้าตาแตกต่างกันบ้าง ทำให้การใช้งานในช่วงเริ่มต้นอาจจะยังไม่คล่องเท่าไหร่ แต่เมื่อเล่นนานๆไปก็จะคุ้นขึ้นเอง
ตอนนี้ผู้ใช้บริการกูเกิ้ลพลัสยังไม่มากนัก แต่การเปลี่ยนแปลงบนโลกออนไลน์เป็นไปอย่างรวดเร็ว จำได้ว่าสมัยหนึ่งเราเคยเล่น hi5 อย่างแพร่หลาย แต่เมื่อเฟสบุ๊คเข้ามา hi5 ก็แทบจะหายเข้ากลีบเมฆ เราไม่ได้เข้าไปแตะต้องอีกเลย ผมจึงอยากแนะนำให้รู้จักกูเกิ้ล พลัสเอาไว้ ไม่เสียหลาย เมื่อยักษ์ใหญ่แข่งขันกันผู้ใช้บริการก็ย่อมได้รับประโยชน์
ในความเห็นของผม ผมคิดว่าคุณสุทธิชัย หยุ่นเจ้าของหนังสือพิมพ์เครือเนชั่นเป็นหนึ่งในผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ประโยชน์สูงสุด เพราะเขามีทั้งบัญชี เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิ้ล พลัส มีผู้ติดตามมากมาย เมื่อมีความเคลื่อนไหวใดก็อัพเดทให้แฟนคลับทราบอย่างรวดเร็ว
หน้า 1 หนังสือพิมพ์คมชัดลึก เนชั่น หรือกรุงเทพธุรกิจแต่ละวันพูดถึงเรื่องอะไร ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของสังคมเป็นอย่างไร หนังสือของสำนักพิมพ์เล่มไหนออกใหม่ ใครที่ติดตามคุณสุทธิชัย หยุ่นทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ข้างต้นจะได้รู้ก่อนผู้อื่น
ขนาดเขามีธุรกิจใหญ่โตเช่นนั้น ยังไม่ละเลยฐานลูกค้าที่อยู่ในโลกออนไลน์ แล้วธุรกิจของคุณจะไม่สนใจมันเชียวหรือ
            ปิดท้ายด้วยข่าวสัมมนาฟรีช่วยเหลือผู้ประสพภัย ให้เริ่มต้นธุรกิจได้บนอินเตอร์เน็ต ง่าย เร็ว ฟรีของค่ายกูเกิ้ล รอบต่อไปตามวันและเวลาดังกล่าว
12 มกราคม รอบ 13:00 น. และรอบ 16:00 น. 
19 มกราคม รอบ 13:00 น. และรอบ 16:00 น. 
          สิ่งที่ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้รับ ได้แก่ ฟรีโดเมน พร้อมติดตั้ง Google Apps เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน ฟรี  เรียนรู้การใช้ระบบอีเมลองค์กร ปฏิทินออนไลน์ เอกสาร สเปรดชีต งานนำเสนอ ฟรีเครื่องมือในการทำเว็บที่ง่าย และการประชาสัมพันธ์ไปสู่ลูกค้า และเรียนรู้การใช้ G+ Hangout เพื่อการประชุมออนไลน์แบบเห็นหน้าตา 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 4736 4790 (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9:00-16:00) หรือ http://www.goonline.in.th/workshop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น