อีกหนึ่งเว็บยอดนิยมที่มักใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ทวิตเตอร์ www.twitter.com ทวิตเตอร์เป็นเว็บสังคมออนไลน์ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือเขียนข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษร สื่อสารได้รวดเร็ว ทันใจ เหมาะกับคนยุคปัจจุบันที่เร่งรีบ ไม่มีเวลา
สิ่งที่เขียนในทวิตเตอร์มักเป็นเรื่องของการส่งข่าวสารว่าตัวเองกำลังทำอะไร คิดอะไร อย่างไร อยู่ที่ไหน สิ่งที่เขียนจะปรากฎแก่สายตาเพื่อนๆที่ติดตาม(Followers)เราอยู่ ขณะเดียวกันเราก็สามารถติดตาม(Following)ผู้อื่นได้ตามความสนใจ
ทวิตเตอร์เป็นวิธีการส่งข้อความถึงคนหลักร้อยหลักพันไปจนกระทั่งเรือนหมื่นเพียงคลิกเดียว คล้ายกับการแชตกับผู้คนจำนวนมาก แต่ข้อความนั้นเก็บไว้อ่านได้นานกว่า การเขียนทวิตเตอร์ไม่ต้องเขียนข้อความมากๆเหมือนเขียนบล็อกหรือเว็บไซต์ คนอ่านก็ไม่เสียเวลามาก ถูกใจกันทุกฝ่ายจึงได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว
ปัจจุบันมีผู้ใช้ทวิตเตอร์มากกว่า 80 ล้านบัญชีและมีการทวิต10 ล้านข้อความต่อเดือน (ข้อมูล เดือน มี.ค.2553) ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ท่านน่าจะทวิตเตอร์ไว้ใช้นะครับ สมัครฟรี สำหรับมือใหม่ท่านสามารถศึกษาวิธีใช้ทวิตเตอร์ได้ที่ http://tinyurl.com/kpbdus
ทวิตเตอร์ไม่สามารถใส่รูปภาพหรือวีดีโอเหมือน Facebook ใส่ได้เพียงลิงค์ที่อยู่ของเว็บให้ติดตามไปดูกันต่อ หลายคนก็ใช้วิธีนี้โปรโมทเว็บของตนเอง จากสถิติพบว่าจะมีผู้ติดตามไปอ่านประมาณ 4% มากกว่าโฆษณาแบบรูปภาพ(Banner) ที่จะมีคนคลิก 0.4% เท่านั้น มันจึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่งทีเดียว
ทวิตเตอร์เชิงธุรกิจ
เนื่องจากเป็นเครื่องมือสื่อสารแบบ 2 ทาง ให้ความรู้สึกเป็นมิตร มีตัวตน โต้ตอบกันได้ฉับพลันทันที ทั้งผู้อ่านและผู้เขียน ทวิตเตอร์จึงถูกใช้ในธุรกิจหลายๆเรื่องตั้งแต่การสร้างแบรนด์
เผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรม เล่นเกม อัพเดทโปรโมชั่น เพื่อดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ของตนเอง
วิธีการที่องค์กรธุรกิจใช้ทวิตเตอร์ในเชิงการตลาดท่านลองศึกษาได้จากตัวอย่างทวิตเตอร์ต่างๆต่อไปนี้ (ข้อมูล เดือน ส.ค.2553)
ห้างเซ็นทรัล http://twitter.com/Centralnews มีผู้ติดตาม 21,350 คน
โรงหนังเมเจอร์ http://twitter.com/MajorGroup มีผู้ติดตาม 17,502คน
ดีแทค http://twitter.com/dtac_feelgoood มีผู้ติดตาม 14,016 คน
ธนาคารไทยพาณิชย์ http://twitter.com/scb_thailand มีผู้ติดตาม 11,095 คน
ร้านหนังสือนายอินทร์ http://twitter.com/naiin มีผู้ติดตาม 3,692 คน
ทวิตเตอร์ส่วนบุคคลบางครั้งก็ใช้ในเชิงธุรกิจได้ ถ้าคนนั้นเป็นเจ้าของกิจการหรือสินค้าตัวอย่าง เช่น สุทธิชัย หยุ่น http://twitter.com/suthichai มีผู้ติดตาม 85,159คน มักจะทวิตข่าวสารให้คนเข้าไปติดตามอ่านต่อที่เว็บเนชั่น หรือคมชัดลึก
กะละแมร์ http://twitter.com/kalamare มีผู้ติดตาม 64,121คน มักทวิตถึงหนังสือที่ตนเองเขียน “โชคดีที่โสดเป็น” ติดอันดับหนังสือขายดีที่ร้านหนังสือซีเอ็ด เว็บคนดังท่านอื่นๆได้แก่ ว.วชิรเมธี http://twitter.com/vajiramedhi มีผู้ติดตาม 79,991คน นักร้องป๊อด โมเดินด็อก http://twitter.com/modernpod มีผู้ติดตาม 22,149คน
สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นเห็นตัวเลขผู้ติดตามเรือนหมื่นข้างต้นอย่าเพิ่งท้อใจไปครับ ขยันทวิตเตอร์ อัพเดทข้อมูล คุยกับผู้คน ไม่นานท่านก็จะมีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
โฆษณาผ่านทวิตเตอร์
เมื่อทวิตเตอร์ของท่านมีผู้ติดตามมาก หมายถึงว่าท่านเป็นที่สนใจของคนเหล่านั้น เกิดเป็นเครือข่ายของผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน สิ่งที่เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์เขียนมักมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คนในเครือข่าย มีคนตามไปดู ทวิตเตอร์จึงเป็นช่องทางที่นักการตลาดต้องการเข้ามาทำโฆษณา
ลองศึกษาการทำโฆษณาผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ http://tinyurl.com/29xwklm
CHIRP(Twitter Advertising Platform) เป็นระบบโฆษณาบนทวิตเตอร์ สำหรับทุกคนที่มีทวิตเตอร์ ก็สามารถหาเงินจากทวิตเตอร์ของคุณได้ ส่วนผู้ลงโฆษณาก็สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากที่เป็นผู้ติดตามของบัญชีทวิตเตอร์ทั้งหลาย คล้ายกับ Adword/Adsense บนทวิตเตอร์
สมัครใช้งานฟรี ได้ที่ http://tinyurl.com/26bjrho
ถ้าบัญชีทวิตเตอร์ของท่านมีผู้ติดตามจำนวนมากท่านอาจได้รับผลตอบแทนทันทีที่สมัครมากสุดถึง 1,000 บาท ถ้ามีผู้ติดตามเกิน 10,000 คนหากน้อยกว่านั้นก็ลดหลั่นกันไป จากนั้นเลือกโฆษณาจากที่นี่ไปทวิตให้คนที่ติดตามท่านรับทราบ ท่านจะได้รับค่าตอบแทนจากการทวิตเมื่อผู้ติดตามคลิกโฆษณาตั้งแต่ 0.1 บาทต่อคลิกเป็นต้นไป
เนื่องจากท่านสามารถเลือกโฆษณาและเป็นผู้ทวิตข้อความด้วยตนเอง จึงไม่น่าจะเป็นการรบกวนผู้ติดตามท่าน ข้อความที่เป็นโฆษณาก็จะมีคำว่า Ad ต่อท้ายให้รู้ว่าเป็นโฆษณา และถ้ารายได้จากค่าคลิกโฆษณารวมกันครบ 1,500 บาท ท่านจะได้รับเงิน 3 วิธีตามที่ท่านสะดวกคือ เช็ค หรือธนาคารออนไลน์ Paypal และ Paysbuy
สำหรับท่านเจ้าของกิจการที่สนใจลงโฆษณา นี่คือช่องทางที่น่าสนใจและตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะท่านสามารถเลือกบัญชีทวิตเตอร์ที่จะลงโฆษณาได้เอง กำหนดงบประมาณได้เอง โดยเริ่มจากงบประมาณน้อยๆแค่ 100 กว่าบาทเท่านั้น
ระบบโฆษณาบนทวิตเตอร์เป็นของคุณ นายชาญวิทย์ จตุวีรพงษ์ อดีตโปรแกรมเมอร์ของตลาดหลักทรัพย์ที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่แคนนาดา เจ้าของเว็บ www.thaiadpoint.com ซึ่งผมเคยแนะนำไปแล้วเมื่อหลายฉบับก่อนหน้านี้
เมื่อเปิดเน็ตเปิดคอมออนไลน์ครั้งใดก็ขอให้ได้เงินติดกระเป๋ากันทุกคนครับ
...............................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น