6 กุมภาพันธ์ 2554

ค้าทองออนไลน์

ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดใช้ ตรุษจีนที่ผ่านมาได้อั่งเป๋ากันเท่าไหร่ครับ ทองราคาสูงอย่างนี้ ไม่รู้ว่ามีใครได้อั่งเปาเป็นทองหรือเปล่า คนที่ได้คงมีความสุขมากทีเดียว

ผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งเคยตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อ 10 ปีก่อน ทองคำราคา 7 พันกว่าบาท เรียนจบปริญญาตรีมาก็เงินเดือนประมาณนี้ ทำงาน 1 เดือน ซื้อทองได้ 1 บาท ปัจจุบันทองราคาแตะ 2 หมื่นบาทแล้ว ขณะที่คนจบปริญาตรีเงินเดือนยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก นั่นหมายความว่าทำงาน 2 เดือนยังซื้อทองไม่ได้เลย ฟังแล้วก็หนักใจแทน

ตัวอย่างข้างต้นเป็นเรื่องของรายได้เติบโตในอัตราที่น้อยเกินไป แต่สำหรับภาวะที่เงินเท่าเดิมซื้อของได้น้อยลงเรียกว่าภาวะ เงินเฟ้อ เช่น สมัยเด็กๆผมเคยกินข้าวจานละ 10 บาทปัจจุบันกลายเป็น 25-30 บาทแล้วเป็นต้น

เงินเฟ้อร้อยละ 3 หมายความว่าเงินในมือเรา 100 บาท ครบ 1 ปีจะเหลือเพียง 97 บาทเท่านั้น มันจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจของการออม ถึงแม้ว่าเราจะฝากเงินในธนาคาร ที่มีดอกเบี้ย(ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน)ก็ไม่สามารถชนะเงินเฟ้อได้ เงินของเรายังคงลดลงเรื่อยๆอยู่ดี

คนโบราณจึงนิยมสะสมทรัพย์ในรูปของทอง ทองเป็นวัตถุสวยงาม มีปริมาณจำกัด สามารถแปรรูปเป็นเครื่องประดับได้หลากหลาย ทั้งกำไล สร้อย แหวน ที่สำคัญมันมีค่าเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา การลงทุนในทองคำจึงน่าสนใจไม่เสื่อมคลาย และปัจจุบันสามารถทำได้หลายวิธีการ ดังที่ผมจะนำมาเล่าต่อไปนี้

ออมทอง

เดี๋ยวนี้ท่านไม่ต้องมีเงินก้อนก็ซื้อทองได้ ห้างทองหลายๆแห่งมีโปรแกรมให้ผ่อนชำระรายเดือน โดยยึดราคาวันที่ซื้อเป็นสำคัญ มีทั้งดอกเบี้ยน้อยๆ และไม่มีดอกเบี้ย เช่นที่ฮั่วเซ่งเฮงมีโปรแกรมออมทองเดือนละ 1,000 บาทผ่านการตัดบัญชีอัตโนมัติทุกเดือนลองศึกษารายละเอียดได้ที่ www.huasengheng.com

บริษัท ออสสิริส จำกัด เป็นบริษัทที่อยู่ในเครือบ้านช่างทอง กรุ๊ป มีโปรแกรมออมเหรียญทองคำ 1,000 บาทต่อเดือน หรือทองคำแท่ง 10,000 บาทต่อเดือน ตรวจสอบสถานะได้ทางเว็บไซต์ www.ausiris.co.th

นอกจากนี้เว็บเกี่ยวกับทองคำที่น่าสนใจ ได้แก่ เว็บร้านทองแม่ทองสุก www.mtsgold.com ซึ่งมีสินค้าเกี่ยวข้องกับทองครบวงจร และสมาคมค้าทองคำ www.goldtraders.or.th เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ

กองทุนทอง

การลงทุนในทองคำ มิใช่ว่าต้องซื้อทองคำที่เป็นวัตถุจับต้องได้อย่างเดียว ท่านสามารถลงทุนในกองทุนทองคำได้อีกด้วย ข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บรักษาหรือการโจรกรรม แต่ได้รับผลตอบแทนเทียบเท่าราคาทองจริง ดังตัวอย่างต่อไปนี้

กองทุนเปิดบัวหลวงโกลด์ จาก บลจ.บัวหลวง เครือธนาคารกรุงเทพที่มุ่งเน้นลงทุนในทองคำ ผ่าน SPDR Gold Trust กองทุนประเภท ETF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กองทุนนี้ลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่มีนโยบายลงทุนในทองคำแท่งความบริสุทธิ์ขั้นต่ำ 99.5% เพื่อให้ราคาหน่วยลงทุนเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับราคาทองคำ ซื้อได้ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป

เข้าไปอ่านได้ที่ http://tinyurl.com/4guz56p

นอกจากนี้ยังมีกองทุนเปิดเคโกลด์ ของเครือธนาคารกสิกรไทย ซึ่งมีลักษณะการลงทุนคล้ายๆกัน วันก่อนผมฟังวิทยุเขาบอกว่าปีที่ผ่านมากองทุนนี้ทำกำไรได้เกือบ 25% เลยทีเดียว ลงทุนขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 10,000 บาท

ศึกษารายละเอียดได้ที่ http://www.kasikornasset.com/th/pages/K-GOLD.aspx

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ถ้าท่านสังเกตุราคาทองคำจะมีการปรับเปลี่ยนทุกวัน ขึ้นลงโดยอิงกับสถานการณ์ต่างๆ เช่น ราคาน้ำมัน ค่าเงินดอลล่าห์สหรัฐ การเมือง เทศกาล ฯลฯ บางวันขึ้นบางวันลง นี่เองเป็นช่องที่นักลงทุนสามารถทำกำไรจากการเก็งทิศทางของราคาทองได้ด้วยโกลด์ฟิวเจอร์ส

โกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) คือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายว่าจะซื้อทองราคาเท่านั้นเท่านี้ในอีกกี่เดือนข้างหน้า ด้านหนึ่งมันคือเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการผันผวนของราคาทองคำในอนาคต แต่อีกด้านมันเป็นเครื่องมือที่ผู้ลงทุนสามารถใช้ทำกำไรโดยใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก ด้วยการวางหลักประกันขั้นต้นประมาณ 1-5 หมื่นบาทต่อสัญญา ท่านก็สามารถซื้อขายได้แล้ว

ด้วยคุณลักษณะเด่นที่สามารถซื้อก่อนขายหรือขายก่อนซื้อก็ได้ โกลด์ฟิวเจอร์ส จึงทำกำไรได้ทั้ง 2 ทิศทาง คือถ้ามองว่าทองจะขึ้นก็เปิดสัญญาซื้อเอาไว้ เมื่อราคาขึ้นก็ขาย หรือถ้าคิดว่าทองจะลงก็เปิดสัญญาขายเอาไว้ เมื่อทองลงก็ซื้อ ซื้อถูกขายแพง เมื่อไหร่ก็ได้กำไรเมื่อนั้น แต่ต้องระวังถ้าทิศทางราคาทองไม่ได้ขึ้นลงตามคาดก็ขาดทุนได้เช่นกัน

ศึกษาข้อมูลได้ที่ http://www.tfex.co.th/th/investor_corner/knowledge_p7.html

โกลด์ฟิวเจอร์สมีอายุจํากัด ซึ่งแตกต่างจากหุ้นและทองคำจริงที่ไม่มีวันหมดอายุ หากผู้ลงทุนถือโกลด์ฟิวเจอร์สไปจนถึงวันครบอายุสัญญา ก็จะมีการปิดสถานะของสัญญาให้ผู้ลงทุนโดยอัตโนมัติ ผู้ลงทุนจะได้กำไรขาดทุนเท่ากับส่วนต่างระหว่างราคาที่ซื้อหรือขายฟิวเจอร์สไว้ และราคาที่ใช้ชำระราคาวันสุดท้าย

การซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สทำได้ง่าย สะดวก ผ่านระบบซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดอนุพันธ์ (TFEX ) โดยมีบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด (TCH) เป็นผู้ประกันการชำระราคาจากการซื้อขาย และมีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้กำกับดูแลการดำเนินงาน ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้ว่าในทุก ๆ การซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ มีความโปร่งใสและเชื่อถือได้

ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวที่ไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้น การลงทุนในทองจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการทำกำไรและกระจายความเสี่ยงให้กับท่านได้ แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องทิ้งคำเตือนตามทำเนียมไว้ว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ

........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น