3 พฤษภาคม 2554

โปรโมทธุรกิจด้วยคลิปวีดีโอ

รุ่นน้องของผมคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า หลานของเขากำลังเรียนมัธยมปลาย และตอนนี้กำลังเรียนพิเศษกับติวเตอร์ทางอินเตอร์เน็ต ต้องการเรียนวิชาไหนก็ลงทะเบียน แล้วไปโอนเงิน จากนั้นก็เรียนจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ปรากฏว่าเข้าใจง่ายและค่าเรียนราคาถูกกว่าไปเรียนที่สถาบันกวดวิชาเสียอีก

เมื่อลองเข้าไปสำรวจที่เว็บวีดีโอคลิปยอดนิยมอย่าง Youtube.com ก็พบว่ามีคลิปวีดีโอของติวเตอร์หลายสำนักเผยแพร่กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน บ้างก็แค่มาแนะนำตัว บ้างก็ทดลองสอนให้เห็นกันจะๆ ก่อนที่จะแนะนำให้ไปติดตามต่อที่เว็บไซต์ของตนเอง

Youtube เป็นเว็บวีดีโอยักษ์ใหญ่ค่ายกูเกิ้ล แต่ละวันมีผู้เข้ามาดูคลิปและอัฟโหลดคลิปให้คนอื่นดูเป็นจำนวนมาก หลังจากชมคลิปเสร็จจะมีเมนูแบ่งปันหรือเผยแพร่ต่อให้เพื่อนๆ ทั้งทาง email ,Facebook, twitter ทั้งยังมีโค้ดให้นำคลิปไปติดที่เว็บของตนเองได้

บรรดาสินค้าต่างๆโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเทคโนโลยี อาทิโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค หรือแท็ปเล็ตรุ่นใหม่ๆ มักจะมีคลิปแนะนำสินค้าของตนเอง ว่ามันทำอะไรได้บ้าง นอกจากเผยแพร่ในเว็บของตนเองแล้วก็ยังไปเผยแพร่ต่อในยูทูป

หนังหลายๆเรื่องก่อนเข้าโรงภาพยนตร์ก็มาโปรโมทหนังตัวอย่างที่ Youtube โฆษณาหลายๆชิ้นก็เผยแพร่ทั้งทางโทรทัศน์และที่เว็บแห่งนี้ นักการตลาดทุกคนนิยมชมชอบเว็บยูทูปเพราะมันเป็นช่องทางเผยแพร่โฆษณาของตนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถรับชมได้ 24 ชั่วโมง จากทุกมุมโลก

เราคงเคยได้ยินเรื่องผู้หญิงอ้วนขี้เหร่ แต่เสียงดี ร้องเพลงเพราะ โด่งดังเพราะการบอกต่อๆกันในยูทูป วงดนตรีบางวงก็โด่งดังบนยูทูปก่อนที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จะเห็นแววแล้วทาบทามเป็นนักดนตรีในสังกัด เว็บแห่งนี้กลายเป็นสื่อที่เปิดกว้าง ให้โอกาสทุกคนในการแสดงออก มากมายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เพียงเครื่องมือง่ายๆอย่างโทรศัพท์มือถือทำให้ทุกคนก็สามารถถ่ายคลิปวีดีโอได้ เมื่อได้คลิปวีดีโอแล้วท่านก็นำมาลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็อัพโหลดขึ้นเว็บยูทูป แต่โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้สามารถถ่ายคลิปวีดีโอแล้วอัพโหลดขึ้นเว็บได้ทันที นับว่าสะดวกมาก

การลงทะเบียนใช้งานเว็บยูทูปก็ง่ายๆเหมือนลงทะเบียนใช้งาน email ถ้าท่านมีบัญชีกับ Gmail อยู่แล้วก็สามารถใช้ชื่อและรหัสผู้ใช้งานนั้นได้เลย ขั้นตอนหนึ่งของการอัพโหลดวีดีโอท่านจะต้องใส่คำที่เกี่ยวข้องกับคลิปของท่าน เพื่อที่เวลาคนใช้คำเหล่านี้ค้นหาจะพบคลิปวีดีโอของท่านนั่นเอง

แน่นอนว่าบนเว็บยูทูปย่อมมีคลิปวีดีโอซ้ำกันหลายคลิป แต่คลิปไหนมีคนนิยมเข้าไปดูเยอะกว่า ขึ้นอยู่กับความนิยมของคำที่ใช้ค้นหาหรือ แท็ก นั่นเอง ที่ยูทูปท่านยังสามารถตัดแต่งคลิปอย่างง่ายๆ ใส่เสียงดนตรี หรือแอฟเฟ็คได้ตามใจปรารถนา

ในช่องค้นหาที่หน้าเว็บยูทูปท่านลอง พิมพ์สิ่งที่ท่านสนใจลงไป ไม่นานก็จะมีคลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้องออกมาให้เลือกชม เช่นเรื่องทำอาหารมีให้ชมถึงพันกว่าคลิป แต่งหน้ามี 2 พันกว่าคลิป สอนกีต้าร์มี 3 ร้อยกว่าคลิบ โดยคลิปยอดนิมยมจะมีคนเข้าชมนับแสนนับล้านรายเลยทีเดียว

วีดีโอบนยูทูปสามารถตั้งค่าให้เป็นส่วนบุคคล ดูได้เฉพาะคนที่เจ้าของคลิปอนุญาตเท่านั้น หากท่านเชี่ยวชาญเรื่องใดเป็นพิเศษ ท่านสามารถทำเป็นคลิปวีดีโอสอนในเรื่องนั้นๆแล้วส่งให้ผู้ต้องการเรียนโดยเก็บค่าเล่าเรียนเหมือนติวเตอร์ต่างๆก็ย่อมได้

เมื่อปลายปีก่อนผมเคยมีโอกาสเป็นวิทยากรที่หนองคาย เจ้าของรีสอร์ทที่นั่นถามผมว่าจะโปรโมทกิจการของเขายังไง ผมแนะนำว่าทำไมไม่ถ่ายคลิปวีดีโอแนะนำห้องพักมุมต่างๆ บรรยากาศทั้งภายนอกและภายใน จากนั้นก็นำไปโปรโมทในเว็บยูทูป

คนที่มาเที่ยวหรือต้องการเข้าพักจะได้เห็นภาพเคลื่อนไหวของรีสอร์ทหลายๆมุมมอง ไม่แห้งแล้วเหมือนดูจากโบชัวร์หรือแคตตาล็อก และถ้าหากทำคลิปแนะนำรีสอร์ทเป็นภาษาอังกฤษก็จะได้ลูกค้าจากชาวต่างประเทศได้อีกด้วย

กิจการหนึ่งที่ผมอยากทำแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำคือทำเว็บขายหรือให้เช่าอาคาร ที่พักอาศัย โดยทำเป็นคลิปวีดีโอ ทำให้ผู้ที่สนใจไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาดูสถานที่จริงเอง การทำเป็นคลิปวีดีโอให้มุมมองสินค้าแบบ 3 มิติ ทั้งภาพและเสียง ลูกค้าจะัวอย่างเช่นเว็บ ป เพื่อให้ข้อมูลของเขาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นเว็บ ได้รายละเอียดข้อมูลในการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น

จะเห็นว่าแม้แต่สื่อสิ่งพิมพ์เดี๋ยวนี้เขารู้ข้อจำกัดของตนเองว่าผู้อ่านรับรู้ข่าวสารได้เพียง 2 มิติ เมื่อต้องทำเว็บ จะเห็นเขาเพิ่มคลิปวีดีโอเข้าไป เพื่อให้ข้อมูลของเขาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นเว็บ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ www.bangkokbiznews.com หรือเว็บมติชน www.matichon.co.th เป็นต้น

นอกจากที่เว็บยูทูปแล้วยังมีเว็บวีดีโออื่นอีกหลายเว็บที่ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชมหรือใช้บริการอัพโหลดคลิปวีดีโอได้ ดังต่อไปนี้ www.clipmass.com , http://video.sanook.com , http://video.mthai.com , http://play.kapook.com/vdo

การทำคลิปวีดีโอแนะนำธุรกิจหรือสินค้าแล้วโปรโมทบนเว็บ สามารถทำได้ง่ายๆและเริ่มได้ทันทีโดยแทบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ผลลัพท์ของมันนั้นจะทำให้ท่านทึ่ง ไม่แพ้การเสียเงินลงโฆษณาในสื่ออื่นๆเลยก็แล้วกัน

........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น