17 มิถุนายน 2553

ทำเว็บให้ค้าขายได้

นอกจากเขียนคอลัมน์แล้ว ผมยังทำธุรกิจส่วนตัวอีกอย่างหนึ่ง คือการออกบูธขายหนังสือตามสถานที่ต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล พบว่าบางครั้งก็ขายดี บางครั้งก็ขายไม่ดี สถานที่เดียวกันแท้ๆ เพียงแต่ย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร พบว่ายอดขายต่างกันมาก นอกจากเรื่องทำเลแล้วอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อธุรกิจคือเรื่อง อารมณ์ ของลูกค้า

อย่างเช่นสถานการณ์ความไม่สงบของบ้านเมืองในขณะนี้ แม้ลูกค้ามีเงินแต่ก็ไม่อยากใช้จ่าย เพราะความเครียดและความกังวลในเรื่องต่างๆ เช่นเดียวกันตอนขายหนังสือพบว่าแม้จะอยู่ในทำเลที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเยอะ แต่เขาไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะซื้อ ทำให้ขายไม่ดีไปด้วย

ธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตก็เช่นกัน ก็มีปัจจัยเรื่องอารมณ์มาเกี่ยวข้องไม่น้อย เพราะสิ่งที่จะมาแย่งชิงความสนใจจากผู้เล่นเน็ตมีมาก พบว่าหลายเว็บไซต์ลูกค้าเพียงแต่เข้ามาเยี่ยมชมเฉยๆ ไม่ตัดสินใจซื้อ บางท่านลงทุนมากมายสร้างเว็บไซต์ที่สวยงามแต่ขายของไม่ได้ ก็ไร้ประโยชน์

เว็บที่จะประสบความสำเร็จเรื่องนี้ต้องเป็นอย่างไร อย่างแรกคือต้องน่าเชื่อถือ มีข้อมูลครบถ้วน เข้าใจและใช้งานง่าย สามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เครื่องมือบนอินเตอร์เน็ตต่อไปนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์หรือหรือธุรกิจของท่าน

ส่งข่าวสารฉับไวด้วยทวิตเตอร์และเฟสบุ๊ค

นาทีนี้เว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์จะมีอะไรดังไปกว่า twitter และ faceBook เพราะแม้แต่นักการเมืองยังใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารไปยังมวลชนของเขา เช่น เฟสบุ๊คของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ www.facebook.com/Abhisit.M.Vejjajiva หรือเฟสบุ๊คของอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร www.facebook.com/thaksinlives

มีการนำเฟสบุ๊คมาใช้ในนามองค์กร เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า หรืออัพเดทข้อมูลข่าวสาร ในเฟสบุ๊คจะมีเมนูขอเป็นเพื่อน ท่านสามารถหาลูกค้าใหม่ๆด้วยวิธีนี้ และเมื่อใครรับเราเป็นเพื่อนแล้ว หากเรามีความเครื่อนไหวใดในเฟสบุ๊คเพื่อนทั้งหมดของเราก็จะรู้ด้วย

ถ้าธุรกิจหรือองค์กรของท่านยังไม่มีเว็บไซต์ ผมแนะนำว่าใช้เฟสบุ๊คทำเว็บก็ไม่เลว เพราะมีองค์ประกอบของการเป็นเว็บไซต์ครบถ้วน ให้ใช้ฟรี และยังมีโอกาสเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก เพื่อนของผมเล่าว่าเขาสามารถขายบัตรคอนเสิร์ตได้หมดเกลี้ยงจากเฟสบุ๊ค ตัวอย่างเฟสบุ๊คองค์กร เช่น บริษัทแอมเวย์ www.facebook.com/amwaythailand

สำหรับทวิตเตอร์ ก็จะมีลักษณะคล้ายเฟสบุ๊คแต่จะมีการส่งข้อความสั้นๆได้เพียงครั้งละไม่กี่ตัวอักษร เหมือนกับการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ เหมาะกับชีวิตสมัยใหม่ที่ต้องเร่งรีบ รวดเร็ว ตอนที่สถาการณ์การเมืองกำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ผมก็อาศัยอ่านข่าวจากทวิตเตอร์

http://twitter.com/kalamare ทวิตเตอร์ของคนดังอย่างกาละเมร์ มีคนติดตามเดือบ 4 หมื่นคน ไม่แปลกใจเลยที่หนังสือของเธอติดอันดับหนังสือขายดีของซีเอ็ดหลายสัปดาห์แล้ว

สร้างอารมณ์ด้วยภาพเคลื่อนไหว

ระหว่างหนังสือ วิทยุ และโทรทัศน์ แน่นอนว่าโทรทัศน์ย่อมดึงดูดความสนใจผู้ชมได้ดีที่สุด เพราะมีทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียง บนเว็บไซต์ก็เช่นเดียวกัน เดี๋ยวนี้หากเว็บมีแต่เพียงตัวหนังสือและภาพถ่ายนิ่งๆก็ไม่น่าสนใจ การมีภาพเคลื่อนไหวเช่นคลิปต่างๆช่วยให้เว็บดูดีขึ้นมากทีเดียว

ถามว่าเราจะเอาคลิปหรือภาพเคลื่อนไหวมาจากที่ไหน และนำมาใส่ในเว็บได้ยังไง คำตอบคือเพียงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปง่ายๆ นำลงเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วโหลดขึ้นเว็บ www.youtube.com จากนั้นก็เอาโค้ตของคลิปเราเอาไปติดที่เว็บไซต์ เพียงเท่านี้เว็บของเราก็มีภาพเคลื่อนไหวที่น่าสนใจแล้ว

คลิปภาพเคลื่อนไหวเราอาจไม่ต้องทำขึ้นเอง แต่ไปเลือกเอาในยูทูปเลยก็ได้ พิมพ์คำที่ต้องการลงในช่องค้นหา จะปรากฎคลิปที่เกี่ยวข้องเรื่องนั้นๆมาให้เราเลือกใช้ เว็บอื่นๆที่มีคลิปและโค้ดให้นำเอาไปใช้ได้ เช่น http://video.sanook.com คลิปจากเว็บยอดนิยมของไทย มีหลายหมวด เช่นคลิปตลก การ์ตูน ท่องเที่ยว กีฬา ดนตรี เซ็กซี่ ฯลฯ

http://mcot.net/cfcustom/cache_page/hiptv.cfm เว็บของช่อง 9 มีรายการโทรทัศน์ย้อนหลังหลายรายการให้เลือกชม แยกเป็นหมวดต่างๆ ทั้งข่าว เกมโชว์ ละคร ฯลฯ www.bangkokbiznews.com/home/video คลิปวีดีโอจากค่ายเนชั่น มีข่าวการเมือง เศรษฐกิจ ไอที หรือไลฟ์สไตล์ ต่างๆ

ตัวอย่างของการเอาคลิปไปติดบนเว็บ เช่น http://prakan4u.wordpress.com เป็นเว็บที่ให้วามรู้เรื่องประกันชีวิตและประกันวินาศภัย มีการเอาคลิปข่าวไฟไหม้ไปติดในเรื่องประกันอัคคีภัย ให้ความรู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ใกล้ๆตัว และมีการเอาคลิปโฆษณาซึ้งๆของไทยประกัน เช่นเรื่องปู่ชิว ไปติดในประกันแบบบำนาญ ช่วยให้รู้สึกอยากซื้อประกันชีวิต

ท่านอาจสัมภาษณ์ความคิดเห็นจากลูกค้าที่เคยใช้สินค้าและบริการของท่านทำเป็นคลิปมาติดที่เว็บ (อาจจะสัมภาษณ์เป็นตัวหนังสือพร้อมรูปก็ได้) ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่รู้จักท่านได้อีกด้วย ยิ่งมีคนให้อ้างอิงเยอะ ยิ่งทำช่วยให้ตัดสินใจซื้อสำหรับลูกค้าทำได้ง่ายขึ้น

บริการฉับไวด้วยการตอบคำถามแบบเรียลไทม์

เมื่อลูกค้าเข้าชมเว็บแล้วต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบข้อสงสัย หลายๆเว็บก็มีเมนู Live Chat ให้ลูกค้าแชตคุยกับพนักงานได้ทันที ตัวอย่างเว็บลักษณะนี้ได้แก่ www.hotel2thailand.com และ www.paysbuy.com เมื่อบริการดี โอกาสที่จะเป็นลูกค้ากันต่อไปก็มีสูงมาก

ท่านอาจให้อีเมล์สำหรับการคุยกันทาง MSN หรือนำโปรแกรมแชตไปติดที่เว็บของท่านได้ที่ http://th.messenger.yahoo.com/pingbox สำหรับใครที่ใช้เฟสบุ๊คสร้างเว็บจะมีโปรแกรมแชตกับเพื่อนที่ออนไลน์อยู่แล้วที่ด้านล่างขวาของจอคอมพิวเตอร์

หวังว่าเครื่องมือต่างๆที่กล่าวมาคงช่วยให้คุณจับลูกค้าได้อยู่หมัด แล้วพบกันฉบับหน้าครับ.

…………………………………………………………………….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น