17 มิถุนายน 2553

แบบสอบถามออนไลน์ หาลูกค้าใหม่ให้คุณได้

เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ ผู้ประกอบการมักจะเจอปัญหา 2 เรื่อง คือ หนึ่งการออกแบบสินค้าและบริการให้ตรงใจกับผู้บริโภค และสองเรื่องการแสวงหาลูกค้าใหม่ ปัญหาทั้ง 2 อย่างแก้ได้ด้วยการทำแบบสำรวจความคิดเห็นหรือแบบสอบถาม วิธีการนี้จะทำให้เราได้ข้อมูลจริงๆจากคนจริงๆ ไม่ใช่นั่งนึก คาดเดา หรือสังเกตเอาเองจากหอคอยงาช้าง

แบบสอบถามสามารถบอกเราได้ว่ากลุ่มตัวอย่างที่เราเลือก มีความคิดเห็น ความรู้ทัศนคติ และพฤติกรรมอย่างไร ใช่อย่างที่เราคาดคิดหรือไม่ ข้อมูลที่ได้อาจเพิ่มความเชื่อมั่นหรือทำให้เราต้องทบทวน ก่อนที่จะก้าวเดินข้างหน้าต่อไป

เมื่อทำเนื้อหาแบบสอบถามเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำให้คนมาตอบแบบสอบถาม วิธีการที่ใช้อยู่ทั่วไปคือการจ้างเจ้าหน้าที่ไปเดินสำรวจข้อมูล ถ้าได้เจ้าหน้าที่ซึ่งมีความรับผิดชอบดีก็ดีไป แต่ถ้าไม่ดี ไม่ซื่อสัตย์ เราก็จะได้ข้อมูลที่ผิดพลาด

บริษัทใหญ่ที่ต้องการข้อมูลอย่างจริงจัง อาจจะจ้างบริษัทที่ทำวิจัยการตลาด ทำแบบสอบถามให้โดยเฉพาะ แต่ผู้ประกอบการรายย่อยอาจไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะทำเช่นนั้นได้ การจะจ้างเจ้าหน้าที่มาทำเรื่องนี้เองก็ไม่ใช่จะจ้างกันง่ายๆ ไหนจะเรื่องผู้ตอบแบบสอบถามไม่อยากจะให้ข้อมูลอีก

ทุกอย่างแก้ปัญหาได้ด้วยการทำแบบสอบถามออนไลน์

พระเอกที่ชื่อ Google Docs.

ก่อนหน้านี้ผมเคยรู้สึกว่าในบรรดาเครื่องมือฟรีของกูเกิ้ล Google Documents ไร้ประโยชน์ที่สุด ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรได้ มีเครื่องมืออื่นที่ใช้งานได้ทดแทนอยู่แล้ว มาค้นพบความสามารถเรื่องการทำแบบสอบถามออนไลน์ของมันในภายหลัง ทำให้ กูเกิ้ล ด็อคส์ ในสายตาผมปรับฐานะจากตัวประกอบกลายมาเป็นพระเอกในทันที

เข้าไปที่ http://docs.google.com ถ้ามีบัญชีของค่ายกูเกิ้ลอยู่แล้ว เช่น Gmail.com ก็ใช้ Username และ Password นั้นลงทะเบียนเข้าใช้งานได้เลย ถ้ายังไม่มีก็ลงทะเบียนไม่กี่นาที แล้วก็เข้าไปใช้งานได้เช่นกัน

เมื่อลงทะเบียนแล้ว ให้เข้ามาที่ Create New ให้เลือก Form จะเข้าสู่ขั้นตอนการสร้างแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้สร้างแบบสอบถามใช้งานง่ายเหมือนเครื่องมือสร้างเว็บสำเร็จรูปทั่วไป คำถามมีทั้งแบบให้เลือกเพียงข้อเดียว หรือให้ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อ(เลือกได้หลายข้อ) หรือเติมคำในช่องว่างก็ได้

ได้เวลาแจกแบบสอบถามได้แล้ว

แบบสอบถามที่ได้ท่านสามารถเอาไปติดที่เว็บของเราเอง ติดที่ Hi5.com , Facebook.com ของเราให้เพื่อนเข้ามาตอบ หรือส่งทาง Email หรือไปโพสต์ตามเว็บบอร์ดต่างๆ เพื่อให้คนเข้ามาตอบปัญหาก็ได้

ตัวอย่างแบบสอบถาม ผมสร้างแรงจูงใจในการให้ข้อมูลด้วยการแจกโปสการ์ด และ VCD แก่ผู้ตอบแบบสอบถามด้วย ลองเข้าไปตอบเล่นดูนะครับ ผมแจกจริงๆ

http://tinyurl.com/yk7srhq แบบสอบถามเรื่องความต้องการมีเว็บไซต์ของตัวเอง

http://tinyurl.com/yk8guzp แบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการดื่มน้ำ

http://tinyurl.com/y8kudg6 แบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการออมเงิน

เมื่อมีผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้จะลูกส่งกลับมาเก็บไว้ที่ฐานข้อมูล เพื่อวิเคราะห์หรือประมวลผลอีกครั้ง กูเกิ้ล ด็อคส์ยังมีโปรแกรมแสดงผลแบบต่างๆ ทั้งเป็นกราฟ แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม สวยงามน่าสนใจ

เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเช่นนี้หากต้องไปจ้างโปรแกรมเมอร์ทำให้ คงมีค่าใช้จ่ายหลักพันไปจนถึงหมื่นบาท แต่ท่านสามารถใช้งานที่กูเกิ้ล ด็อคส์ฯ ได้ฟรีๆ และง่าย ทุกขั้นตอนท่านสามารถทำได้ด้วยเอง ไม่ต้องเสียเงินจ้างใครอีกต่างหาก

การประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

เมื่อท่านทำแบบสอบถามออนไลน์คล่องแคล่วแล้ว ท่านอาจจะรับจ้างเพื่อนที่เป็นเจ้าของกิจการทำแบบสอบถามออนไลน์ให้ก็ได้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจถ้าไม่สร้างขึ้นมาเองก็ต้องควักกระเป๋าตังค์ซื้อ ซึ่งเป็นเงินโขอยู่เหมือนกัน

ผู้ตอบแบบสอบถามที่ให้ข้อมูลที่เราต้องการ และสามารถติดต่อได้ หากติดตามดีๆวันหนึ่งข้างหน้าอาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคต จากคนไม่รู้จัก กลายมาเป็นรู้จัก และกลายมาเป็นลูกค้า กระบวนการนี้จะยกความดีความชอบให้ใคร ถ้าไม่ใช่ แบบสอบถาม

แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้าครับ.

.........................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น