17 มิถุนายน 2553

มาทำรายการทีวีออนไลน์กันเถอะ

ทั้งๆที่บ้านของผมมีทีวีถึง 3 เครื่อง แต่ปัจจุบันผมใช้เวลาดูโทรทัศน์น้อยอย่างยิ่ง วันหนึ่งไม่ถึงครึ่งชั่วโมง โดยดูระหว่างที่กินข้าวที่ร้านอาหาร พบว่าละครน้ำเน่า เกมโชว์ไร้สาระยังมีให้เห็นอยู่ดาดดื่น มีโฆษณาคั่นถี่ยิบ ทั้งแบบในช่วงเวลาโฆษณา และแบบทำเนียนโดยสอดแทรกไปกับเนื้อหา จนชวนให้สงสัยว่ากำลังดูโฆษณาหรือรายการโทรทัศน์กันแน่

เมื่อเปิดจอคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตขึ้นมา แล้วพิมพ์สิ่งที่ตนเองสนใจลงไป ข้อมูลต่างๆก็ปรากฎขึ้น มีทั้งเนื้อหา รูปภาพ และหลายครั้งมีคลิปวีดีโอด้วย ปัจจุบันผมจึงใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่าจอทีวีเสียอีก ยิ่งเดี๋ยวนี้สื่อต่างๆทั้งโทรทัศน์ รายการวิทยุ มีเว็บเป็นของตนเอง ผมจึงเลือกชมอย่างเพลิดเพลิน เวลาผ่านไปหลายชั่วโมงโดยไม่รู้ตัวเลย

ช่วงบ้านเมืองวุ่นวาย ผมติดตามข่าวสารต่างๆจากเว็บ เพราะมีการอัพเดทที่รวดเร็วมาก ข่าววิทยุหรือโทรทัศน์ที่ว่าไวยังต้องรอช่วงเวลาข่าว แต่บนเว็บไม่ต้องรอใคร ซ้ำยังแข่งกันนำเสนออีกด้วย เว็บมติชน www.matichon.co.th เว็บช่องเจ็ด www.ch7.com มีคลิปข่าวย้อนหลังให้ดู ส่วนเว็บ อสมท. www.mcot.net มีช่อง 9 และวิทยุหลายรายการให้เลือกชม

แน่นอนว่าบนเว็บเหล่านี้มีโฆษณา แต่ผู้เข้าชมสามารถเลือกได้ว่าจะดูหรือไม่ดูโฆษณาใดก็ได้ การทำรายการทีวีผู้ผลิตรายการมีต้นทุนมหาศาล เฉพาะกล้องวีดีโอตัวละเป็นแสน ยังไม่รวมเรื่องการตัดต่อ การซื้อเวลาออกอากาศ ฯลฯ เมื่อต้องขายโฆษณาจึงออกมาที่นาทีละแสน ไปจนถึงหลายแสนบาทหากเป็นช่วงเวลาหลังข่าวภาคค่ำที่จะมีคนดูเยอะเป็นพิเศษ

การจะเป็นเจ้าของรายการทีวีสักหนึ่งรายการในโลกของความเป็นจริง เป็นฝันที่ไกลเกินเอื้อม แต่ถ้าเป็นโลกอินเตอร์เน็ตความฝันนี้อยู่ใกล้แค่นิดเดียวเท่านั้นเอง

รายการทีวีออนไลน์

หนึ่งเดือนที่ผ่านมา ผมดูภาพยนต์ผ่านยูทูบ www.Youtube.com ไปหลายเรื่องแล้ว อาทิ หนีตามกาลิเลโอ ,ฝันโคตรๆ ไม่ต้องเสียเงินไปดูที่โรงภาพยนต์ รายการโทรทัศน์หลายรายการผมก็ดูผ่าน http://video.sanook.com อาทิ รายการตีสิบ วู้ดี้เกิดมาคุย ที่สองเว็บดังกล่าวถ้าเราถ่ายทำคลิปเอาไว้ก็สามารถอัฟโหลดขึ้นไปบนเว็บให้คนอื่นดูได้

ปัจจุบันมือถือแทบทุกรุ่น แม้แต่รุ่นที่ถูกที่สุดอันละ 1-2 พันกว่าบาท ก็สามารถถ่ายคลิปวีดีโอได้ แน่นอนว่าคุณภาพสู้มือถือราคาแพงๆไม่ได้ แต่เมื่อใช้กับเว็บไซต์ที่ต้องการไฟล์ภาพคุณภาพไม่สูงนัก ก็สามารถใช้งานได้ ด้วยเครื่องมือแค่นี้ท่านก็สามารถทำรายการทีวีบนอินเตอร์เน็ตแบบง่ายๆขึ้นมาได้ เช่นการนำเที่ยวย่านที่ท่านอยู่ หรือสอนทำอาหารชนิดต่างๆ

ท่านสามารถดูตัวอย่างการทำทีวีอินเตอร์เน็ตได้ที่ www.Fukduk.com เป็นเว็บรายการทีวีทางอินเตอร์เน็ตของของทายาทผู้กำกับชื่อดังของไทย มีทั้งรายการสารคดี ท่องเที่ยว รายการวัยรุ่น ฯลฯ ตอนนี้เริ่มมีโฆษณามาเป็นผู้สนับสนุนรายการแล้ว ลองเข้าไปดูนะครับ หลายๆเรื่องเนื้อหาน่าสนใจทีเดียว

ทุกคนเป็นเข้าของสื่อได้

ตัวอย่างข้างต้นคือสถานีโทรทัศน์บนอินเตอร์เน็ตที่ใช้ทีมงานจำนวนมากในการจัดทำ แต่ท่านสามารถทำรายการที่ใช้ทุนและทีมงานที่น้อยกว่านั้นได้ตามหัวข้อเรื่องที่ท่านสนใจ เช่น เว็บของ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ เนาวรัตน์ www.nitipoom.com จะมีคลิปเสียงรายการวิทยุที่ท่านจัดทาง FM 99MHz และ รายการทีวี รวมทั้งงานเขียนมาลงไว้ที่นี่ด้วย

เครื่องมือการทำสื่อไม่ว่าจะเป็นคลิปเสียง ภาพหรือวีดีโอ บนอินเตอร์เน็ตมีราคาถูกแสนถูก อาทิไมโครโฟนอันละ 200-300 บาท กล้องเว็บแคมสำหรับการถ่ายทอดสดก็ 300-400 บาท โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายวีดีโอได้ก็มีแทบทุกคนอยู่แล้วอันละ 2,000 กว่าบาทก็ใช้ได้ คอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตอีก 1 ตัว เท่านี้ท่านก็สามารถผลิตรายการได้แล้ว

กระแสนักข่าวภาคประชาชนกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำเสนอข่าวสารได้เองแทนนักข่าว ด้วยความเชื่อว่าคนในพื้นที่รู้ลึก รู้จริงกว่า และสามารถรายงานเรื่องราวได้รวดเร็วกว่า ซ้ำยังมีต้นทุนการทำงานที่ถูกกว่า ลองเข้าไปดู www.oknation.net เว็บที่เกิดขึ้นภายไต้สโลแกนว่า ทุกคนเป็นนักข่าวได้

ความจริงแล้วคนเราแต่ละคนเหมือห้องสมุดที่บรรจุความรู้เรื่องต่างๆเอาไว้จำนวนมหาศาล โดยเฉพาะ ความรู้เฉพาะทาง ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เช่น สูตรการทำอาหาร ความรู้เรื่องอาชีพ การดูแลสุขภาพ ตำรายา ฯลฯ ถ้าสามารถนำมาแบ่งปันเผยแพร่ ได้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

รายรับของรายการ

แล้วท่านจะได้อะไรจากการทำกิจกรรมดังกล่าว เมื่อท่านผลิตสื่อที่น่าสนใจแล้วมีคนติดตามชมมากถึงระดับหนึ่ง มูลค่าทางเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น เพราะเว็บที่มีคนเข้าชมเป็นจำนวนมากในแต่ละวันก็จะเริ่มขายพื้นที่โฆษณาได้ ค่าพื้นที่โฆษณาจะเป็นเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่เข้าชมเว็บไซต์ และเป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้าและบริการหรือไม่

แต่ระหว่างที่คนเข้าชมเว็บไซต์ของท่านยังไม่เยอะ ท่านสามารถนำโฆษณาของกูเกิ้ลมาติดก่อนได้ วิธีการนี้เรียกว่า การทำ Google Adsense ท่านจะมีรายได้เมื่อผู้ที่เข้าชมเว็บของท่านคลิกที่โฆษณาของกูเกิ้ล เข้าไปที่ www.google.com/adsense ลงทะเบียนใช้งานฟรี ถ้ามีบัญชีกับ gmail อยู่แล้วก็ให้ใช้ อีเมล์และรหัสผ่านเดียวกันได้เลย

ท่านสามารถสร้างเว็บสื่อของท่านเองฟรีได้ที่ http://sites.google.com เว็บแห่งนี้ท่านสามารถนำคลิปวีดีโอ หรือโฆษณาของกูเกิ้ลมาติดได้อย่างง่ายดาย สุดท้ายนี้ขอให้ท่านสนุกกับการทำสื่อออนไลน์แล้วมีรายได้เข้ากระเป๋าอย่างรวดเร็วครับ

.........................................................................................

2 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจนะค่ะ แต่ก็นั่นแหละค่ะ ไม่อยากให้ใครจำได้เวลาไปไหนๆอ่ะ

    ตอบลบ
  2. สนใจมากๆ เพราะคิดว่าเป็นประโยชน์มหาศาล แต่ไม่รู้วิธีสร้างระบบ ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยครับ

    ตอบลบ