14 พฤษภาคม 2553

ธุรกิจออนไลน์ของคน “โนไอเดีย”

คอลัมน์ของผมในวันนี้น่าจะถูกใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะเมื่อสอบถามคนทั่วไปว่าสนใจจะทำธุรกิจออนไลน์ไหม ส่วนใหญ่มักตอบว่าสนใจ แต่เมื่อถามต่อว่าจะทำอะไร หลายคนมักตอบว่ายังไม่รู้ ก็มันโนไอเดียจริงๆนี่นา

เหมือนคนมีที่ดินเปล่า หากเขายังไม่รู้ว่าจะทำอะไร ระหว่างที่กำลังตัดสินใจว่าจะสร้างอาคารพาณิชย์ บ้านเดี่ยว หรือศูนย์การค้า เราอาจทำตลาดนัดหรือให้เช่าติดป้ายโฆษณาไปก่อนก็ได้ ไม่เสียประโยชน์ ได้เงินมากหรือน้อยก็ยังดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เปล่าๆ

หากเปรียบเทียบกับที่ดินเปล่ากับโดเมนเนมหรือชื่อของเว็บไซต์ที่เรามีไว้แล้ว แต่ยังสร้างเว็บไม่เสร็จ หรือยังไม่รู้ว่าจะทำเว็บเกี่ยวกับอะไร ระหว่างที่รออยู่นี้เราอาจหาประโยชน์จากมันได้ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ทำอย่างไรน่ะหรือ ก็ด้วยการติดโฆษณาจากกูเกิ้ลนั่นเอง

กูเกิ้ลแอดเซ้นต์สำหรับโดเมน

เป็นที่รู้กันดีว่ากูเกิ้ลเป็นผู้นำด้านโฆษณาออนไลน์ระดับโลก ใครที่ต้องการเผยแพร่เรื่องราวของตนบนอินเตอร์เน็ตมักยอมลงทุนโฆษณากับกูเกิ้ล โฆษณาของกูเกิ้ลจะมาปรากฎที่ด้านขวาเมื่อมีการค้นหาคำ และส่วนหนึ่งโฆษณาจะไปปรากฎยังเว็บพันธมิตรของกูเกิ้ล ซึ่งมีอยู่มากมายมหาศาล

เว็บที่สมัครเอาโฆษณาของกูเกิ้ลไปติด จะมีรายได้เมื่อคนเข้ามาที่เว็บแล้วคลิกโฆษณา เราเรียกวิธีการนี้ว่าการทำกูเกิ้ลแอดเซ้นต์(Google Adsense) เว็บที่มีคนเข้าเยี่ยมชมวันละมากๆ จะมีรายได้จากโฆษณากูเกิ้ลเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว

ท่านสามารถสมัครกูเกิ้ลแอดเซ้นต์ฟรีได้ที่ www.google.com/adsense

ท่านจะมีรายได้เท่าไรจากค่าคลิกโฆษณา ไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นคำค้นหาที่ผู้ลงโฆษณาประมูลแข่ง(เพื่อให้โฆษณาปรากฎบนกูเกิ้ล) อยู่ที่กี่บาท ถ้าเป็นคำยอดนิยมก็ราคาสูง คำที่ไม่ค่อยฮิตก็ราคาต่ำ เจ้าของเว็บที่นำโฆษณาของกูเกิ้ลมาติด ก็ได้ส่วนแบ่งจากตรงนี้นั่นเอง

ปัจจุบันกูเกิ้ลแอดเซ้นต์เพิ่มวิธีการหารายได้ขึ้นมาอีกเมนูหนึ่งเรียกว่า แอดเซ้นต์ สำหรับโดเมน(Adsense for Domains) เป็นการเปลี่ยนเชื่อเว็บไซต์ (อาทิ Sanook.com) ที่ไม่ได้ใช้งานหรืออยู่ในระหว่างการสร้าง ให้เป็นหน้าโฆษณาที่เกี่ยวข้องจากกูเกิ้ล เช่น www.hipbook.co.cc

จดโดเมนเนมฟรี

โดยทั่วไปเมื่อเอ่ยถึงโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเว็บที่นามสกุลดอทคอม(.com) เช่น www.pantip.com ความจริงแล้วโดเมนยังมีอีกหลายนามสกุล เช่น .net .biz .ws .org .co.th .ac.th ซึ่งแต่ละนามสกุลก็มีความหมายแตกต่างกันไป

ค่าใช้จ่ายในการจดชื่อโดเมนมีตั้งแต่หลักไม่กี่ร้อยไปจนถึงหลักพันบาทต่อปี โดเมนก็เหมือนกับแบรนด์หรือยี่ห้อ ถ้าวันหนึ่งมันติดตลาดหรือมีความหมายมากๆ ก็จะมีมูลค่าสูง บางคนยอมลงทุนจ่ายเป็นเงินหลักหมื่นหลักแสนเพื่อให้ได้ชื่อที่ต้องการ

แต่ท่านสามารถมีโดเมนเนมเป็นของตัวเองฟรีได้ที่ www.co.cc/?id=168966

ลองใส่ชื่อโดเมนที่ต้องการลงไปแล้วตรวจสอบว่ามีคนใช้แล้วหรือไม่ ถ้ามีคนใช้แล้วก็เลือกใหม่ ถ้ายังไม่มีคนใช้และไม่มีค่าใช้จ่ายท่านก็สามารถลงทะเบียนใช้โดเมนนั้นได้เลย โดยโดเมนที่ได้จะมีนามสกุล .co.cc

ว่างๆก็เข้าไปจดโดเมนเนมที่ตนเองต้องการไว้ก่อน(เดี๋ยวคนอื่นเอาชื่อดีๆไปหมด) อาจเป็นชื่อบริษัท ชื่อร้าน ชื่อกิจการ หรือชื่อของเราเองก็ได้ จากนั้นจะทำเว็บเกี่ยวกับอะไรค่อยว่ากันอีกที แต่ระหว่างที่รอก็ยังสามารถนำไปหารายได้กับกูเกิ้ลได้

ท่านสามารถศึกษาวิธีการติดตั้งโดเมนเนมของท่านกับแอดเซ้นต์สำหรับโดเมนได้ที่ www.co.cc/adsense/adsense.php

ต่อไปเมื่อใครถามว่าท่านมีเว็บไซต์ของตัวเองหรือยัง ท่านก็ยืดอกตอบได้เลยว่ามี เป็นเว็บที่ทำเงินให้ท่านได้ด้วย แล้วจดชื่อโดเมนให้เขาไปได้ เมื่อเพื่อนเข้าไปที่เว็บไซต์ของเราแล้วไปคลิกโฆษณาตัวใดเข้า เราก็ได้เงินเข้ากระเป๋าแล้ว เข้าไปดูสถิติในกูเกิ้ลแอดเซ้นต์ได้

ข้อควรระวังคืออย่าคลิกโฆษณาของตัวเอง หรือขอให้เพื่อคลิกให้โดยที่ไม่ได้เกิดจากความสนใจจริงๆ วิธีการเหล่านี้มีคนทำมาเยอะแล้ว และถือเป็นการทุจริต เพราะในที่สุดกูเกิ้ลก็จะจับได้ และยกเลิกบัญชีของคุณ แล้วการสมัครเข้ามาใหม่ก็ไม่ใช่จะทำง่ายๆเสียด้วย อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ

รายได้จากการชวนคนใช้โดเมน

แถมให้หนึ่งเรื่องเป็นการปิดท้าย ท่านสามารถมีรายได้จากการชวนคนมาใช้โดเมนนามสกุล .co.cc ได้ด้วย โดเมนละ 0.1 เหรียญสหรัฐ(ประมาณ 3.5 บาท) ถ้าเขาสมัครใช้งานฟรี แต่ถ้าสมัครแบบเสียเงินท่านจะได้ 10-40% จากค่าจดโดเมนเนมเลยทีเดียว

สมัครเป็นผู้แนะนำโดเมนฟรีได้ที่ เมนู Referrals แล้วลงทะเบียนเข้าใช้งานได้เลยครับ จากนั้นเอาลิงค์ที่บ่องบอกว่าเป็นเราหรือเอาแบนเนอร์ไปโปรโมท เพื่อให้ผู้อื่นเข้ามาสมัครใช้โดเมนฟรีได้ ข้อควรระวังคือเขาไม่ให้ผู้แนะนำจดชื่อโดเมนเนมที่ตัวเองแนะนำเพื่อรับค่าคอมมิชชั่นเอง มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิ์การรับเงินได้

ทางที่ดีถ้าต้องการสมัครใช้งานโดเมนฟรีก็ลงทะเบียนใช้งานก่อน แล้วค่อยสมัครเป็นผู้แนะนำในภายหลัง (ใช้รหัสผ่านและ email คนละอันไปเลยก็ได้เพื่อความปลอดภัย) ที่เล่ามาทั้งหมดผมโดนกับตัวเองมาแล้ว คือโดนปฎิเสธการจ่ายเงิน และได้รับเงินมาแล้วจริงๆ

จะเห็นว่าช่องทางหารายได้ผ่านอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย โลกออนไลน์ ไม่ได้มีไว้สำหรับเล่นเกมหรือพูดคุยไร้สาระอย่างที่หลายคนเข้าใจอีกต่อไปแล้ว เหมือนดาบสองคม ถ้าใช้ดีๆก็มีคุณอนันต์ ใช้ในเรื่องไม่ดีก็มีโทษมหันต์

ขอให้ผู้อ่านทุกท่านได้เงินใช้จากมันไม่ขาดมือ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าครับ.

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วบังเกิด ไอเดีย ขึ้นมาเลยครับ

    - - - - - - - - - - - - - - -
    แวะไปเยี่ยม ให้คำติชม กันได้นะครับที่ เว็บบล็อกพุ่มพวง ดวงจันทร์
    * * * ฟังเพลงลูกทุ่ง เสียงร้องของพุ่มพวง * * *

    ตอบลบ