19 พฤษภาคม 2553

ธุรกิจเว็บแผนที่ออนไลน์

เมื่อต้องเดินทางไปสถานที่ซึ่งเราไม่คุ้นเคย สิ่งแรกที่เรานึกถึงคือ แผนที่ อุปกรณ์ที่จะนำเราไปยังจุดหมายปลยทางที่เราต้องการ แทนที่จะต้องซื้อหา ผมพบว่ามีแผนที่แจกฟรีตามจุดสำคัญต่างๆหลายแห่ง เช่นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน BTS หรือ ท่าอากาศยาน ทำให้สงสัยว่าทำไมผู้ผลิตแผนที่ถึงใจดีนำมาแจกฟรีให้เราได้ ทั้งที่การแผนที่น่าจะมีค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อย

เมื่อคลี่แผนที่เหล่านี้ออกมาดูจะพบว่าประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ แผนที่ (ซึ่งอยู่ตรงกลาง) ปฏิทินกิจกรรม (อยู่ด้นข้าง แสดงว่าแผนที่มีการพิมพ์ใหม่เรื่อยๆ เพราะกิจกรรมย่อมเปลี่ยนแปลงบ่อย) และโฆษณากิจการห้างร้าน(อยู่ตามขอบและด้านหลังของแผนที่) จึงเข้าใจได้ว่าเขานำแผนที่มาแจกเราได้เพราะมีโฆษณาต่างๆให้การสนับสนุนนี่เอง

ธุรกิจแผนที่อย่างที่ว่านี้คงไปได้ดีทีเดียวเพราะเห็นผลิตกันออกมามากมายหลายเวอร์ชั่น แข่งกันแจกตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่พบว่าสถานที่หลายแห่งก็ยังไม่มีแผนที่ท่องเที่ยวแบบแจกฟรีอย่างนี้ นี่คือโอกาสของคนที่ต้องการทำธุรกิจ แต่การจะลงทุนพิมพ์แผนที่อาจะต้องใช้เงินsหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน เพราะถ้าพิมพ์น้อยมีแจกน้อย กิจการห้างร้านคงไม่สนใจลงโฆษณา

เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องการลงทุน และความไม่พร้อมในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร ท่านสามารถเริ่มกิจการโฆษณาบนแผนที่ได้บนอินเตอร์เน็ต เพราะทำได้ตอนนี้เดี๋ยวนี้เลย

เว็บแผนที่ออนไลน์สร้างได้ทันที

ในโลกออนไลน์ถ้าท่านต้องการรู้เรื่องใดท่านมักค้นหาในกูเกิ้ล ผลการค้นหาที่ได้คือการ เว็บ ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา ความจริงแล้วท่านยังสามารถค้นหาเรื่องต่างๆผ่านช่องทางอื่นได้อีก เช่น ต้องการค้นหา หอพักในกรุงเทพ นอกจากค้นหาบนเว็บแล้วยังสามารถค้นหาที่ บล็อก รูปภาพ แผนที่ ฯลฯ

ในส่วนของกูเกิ้ลแผนที่ (Google Maps) นี่เองที่เราสามารถนำมาสร้างแผนที่ทางอินเตอร์เน็ต แล้วนำไปติดบนเว็บ เพื่อให้คนเข้ามาเยี่ยมชมได้ ตัวอย่างเช่น www.2itch.com เป็นเว็บที่รวบรวมร้านค้าเช่นร้านอาหาร ร้านยา โรงพยาบาล คาเฟ่ คาสิโน ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง นำเสนอโดยไว้ในแผนที่กูเกิ้ล ใครที่นอนไม่หลับ หรือหลับไม่ลงก็ไปใช้บริการสถานที่เหล่านี้ได้

ท่านสามารถสมัครใช้บริการกูเกิ้ลแผนที่ได้ฟรี ลงทะเบียนเพียงไม่กี่บรรทัดก็เป็นอันเรียบร้อย หรือถ้ามีบัญชีอื่นกับกูเกิ้ลอยู่แล้วก็ใช้อีเมล์และรหัสผ่านนั้นได้เลย เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วท่านก็สามารถเข้าไปปักหมุดระบุสถานที่ต่างๆลงบนแผนที่ของกูเกิ้ลได้ เมื่อจะนำไปใช้ก็คัดลอกโค้ดไปติดที่เว็บของตนเอง หรือส่ง URL ทางอีเมล์ให้คนอื่นตามเข้ามาดูแผนที่ได้

การทำเว็บเกี่ยวกับแผนที่ต้องคิดให้ตกว่าผู้ชมเว็บของเราเป็นใคร จะนำเสนอเรื่องอะไรบนแผนที่บ้าง ในขั้นต้นเราอาจบริการปักหมุดลงบนแผนที่ให้กิจการห้างร้านต่างๆเหล่านั้นฟรี เมื่อผลตอบรับดี และเขาต้องการประชาสัมพันธ์ตัวเองมากขึ้น ก็สามารถนำเสนอบริการอื่นๆมีค่าใช้จ่ายตามมาได้ เช่น ลงโฆษณาหรือทำเว็บไซต์ ฯลฯ

ตัวอย่าง ท่านอาจทำเว็บแนะนำร้านอาหารที่น่าสนใจบนถนนสุขุมวิท หรือทำเว็บแนะนำโรงเรียนอนุบาลดีๆย่านลาดพร้าว ท่านเพียงหารายชื่อและที่อยู่ของกิจการต่างเหล่านั้นแล้วปักหมุดลงบนกูเกิ้ลแผนที่แล้วนำขึ้นเว็บของท่าน จากนั้นก็เชิญผู้อื่นให้เข้ามาชม

เพิ่มลูกเล่นด้วยปฏิทินกิจกรรม

เพื่อให้น่าสนใจยิ่งขึ้นท่านอาจจะทำปฏิทินกิจกรรม เพื่อบอกว่าที่ไหน มีอะไร เมื่อไหร่ ติดลงไปด้วย ท่านสามารถสร้างกำหนดการในรูปปฏิทินได้ที่ www.google.com/calendar ร้านไหนมีโปรโมชั่น หรือกิจกรรมในช่วงเวลาไหน ก็ฝากท่านมาโปรโมทได้

เว็บสำเร็จรูปที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการติดแผนที่กูเกิ้ล และปฏิทินของกูเกิ้ลย่อมได้แก่เว็บของกูเกิ้ลเอง http://sites.google.com เพราะเครื่องมือสร้างเว็บจะมีเมนูแทรกแผนที่และปฏิทินอย่างง่ายดายเหมือนการแทรกรูป เพียงไม่กี่นาที แผนที่และปฏิทินที่ท่านสร้างไว้ก็จะมาปรากฎที่หน้าเว็บ ท่านสามารถดูตัวอย่างได้ที่ www.chaiyatip.co.cc

ในช่วงต้นที่ยังไม่มีรายได้จากทางใดเลย ท่านสามารถนำโฆษณาของกูเกิ้ลมาติดได้ที่ www.google.com/adsense เมื่อคนที่เข้าชมเว็บของท่าน แล้วไปคลิกโฆษณาของกูเกิ้ลเข้าท่านก็จะได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณาจากกูเกิ้ล

ถ้าท่านต้องการสนับสนุนบริษัทโฆษณาออนไลน์ของคนไทยท่านก็สามารถไปนำโฆษณาที่เว็บเหล่านี้มาติดได้ www.nipa.co.th , www.thaiadpoint.com/?ref=373963 และน้องใหม่ www.clixdoo.com หลักการคล้ายกับกูเกิ้ลแอดเซ้นต์ ลองเข้าไปดูนะครับ

เมื่อเว็บของท่านเริ่มติดตลาด มีคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ท่านสามารถขายพื้นที่โฆษณาได้แล้ว ท่านจะนำโฆษณาข้างต้นออกก็ย่อมได้ พื้นที่โฆษณาที่ขายเองมักทำเป็นรูปแบบโฆษณาภาพแบนเนอร์ ท่านสามารถสร้างขึ้นง่ายๆที่นี่ http://banner.tarad.com

และเมื่อกิจการแผนที่ออนไลน์ของท่านรุ่งเรือง ท่านอาจพิมพ์แผนที่ดังกล่าวออกมาให้สวยงามเหมือนกับที่เขาแจกๆกันก็จะดีไม่น้อย เป็นการเผยแพร่และสนับสนุนกิจการย่านที่ท่านดำเนินธุรกิจอีกทางหนึ่ง

ขณะนี้ประเทศไทยยังมีผู้ใช้กูเกิ้ลแผนที่อยู่ในวงจำกัด การหาสถานที่ต่างๆก็เป็นไปได้ยาก เมื่อการปักหมุดลงแผนที่มีช่องทางหาเงินได้อย่างนี้แล้ว ผมหวังว่าเมื่อเข้ากูเกิ้ลแผนที่ครั้งต่อไป คงเห็นกิจการของท่านในนั้นนะครับ ขอให้มั่งมีกันทุกคนครับ.

....................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น