19 พฤษภาคม 2553

สร้างเมมเบอร์ออนไลน์

ชื่อหนึ่งที่ได้ยินคุ้นหูมานาน ไม่ว่าจะซื้อบัตรคอนเสิร์ต การแสดงโชว์ต่างๆ โฆษณาทั้งทางวิทยุและทีวีจะบอกว่าให้ซื้อได้ที่ ไทยทิกเก็ตมาสเตอร์เมื่อเข้าไปสำรวจดูในเว็บพบว่า www.thaiticketmaster.com เป็นเว็บเดียวกับ www.thaiticketmajor.com

นี่เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ ไทยทิกเก็ตเมเจอร์แห่งเดียวเป็นแหล่งจำหน่ายบัตรต่างๆ แทบทุกงาน ทั้งบัตรคอนเสิร์ต การแสดง ละครเวที ท่องเที่ยว แพ็กเก็จทัวร์ สัมมนา บัตรชมกีฬา แม้แต่ขายสินค้าที่มาจากทีวี ทั้งหนังสือและ DVD ของคุณแอนดรูว์ บิกซ์ หรือสินค้าที่เคยออกรายการสมรภูมิไอเดียทางช่อง3

ธุรกิจบางอย่างไม่ได้ผลิตสินค้าสักชิ้นเดียว แต่เขาทำธุรกิจบริการ ด้วยการเป็นช่องทางจัดจำหน่ายให้กับสินค้าต่างๆ ธุรกิจประเภทนี้กินส่วนแบ่งเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วมากกว่าผู้ผลิตด้วยซ้ำ เช่นโรงงานอาจได้กำไรจากสินค้าประมาณ 5 % (อาศัยว่าขายปริมาณมาก) แต่ผู้จัดจำหน่ายอาจจะได้ถึง 10-20% ทีเดียว

ในยุคที่การตลาดแบบออฟไลน์ตกไปอยู่ในมือของบริษัทใหญ่ๆ รายย่อยแจ้งเกิดยาก แต่ในโลกออนไลน์ คนทั่วไปมีเสรีภาพในการสื่อสาร โอกาสยังเป็นของประชาชน นี่คือช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะใครๆก็สามารถเป็นเจ้าของได้

สมาชิกออนไลน์

สมัยเรียนเรียนจบใหม่ๆเพื่อนผมเคยมีไอเดียว่าอยากทำเว็บเกี่ยวกับ สมาชิก (Member) ของที่ต่างๆ เป็นเป็นแหล่งสมัครสมาชิกให้กับสถานประกอบการต่างๆ เช่น กอล์ฟคลับ โรงแรม สปา ฟิตเนส ฯลฯ ฟังดูแล้วก็คล้ายๆกับโมเดลธุรกิจของไทยทิกเก็ตเมเจอร์นั่นเอง

แรงจูงใจที่จะทำให้คนสมัครใช้บริการผ่านเว็บที่เราทำขึ้นคือ ราคาที่ถูกกว่า หรือมีของแจกของแถม ชนิดที่ไปสมัครกับสถานประกอบการนั้นโดยตรงจะไม่ได้ เว็บจองโรงแรม ที่พัก หรือตั๋วเครื่องบินก็ใช้วิธีการเดียวกันนี้

มีสถานประกอบการต่างๆอีกมากที่ยังต้องการลูกค้า แต่ขาดแคลนคนทำตลาดผ่านทางอินเตอร์เน็ตให้ ขั้นตอนที่สำคัญคือการเจรจาต่อรองกับเจ้าของกิจการเหล่านั้น เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่เป็นธรรม คุ้มค่าเหนื่อย

เครื่องมือทำงาน

ผมเคยเขียนถึงกูเกิ้ลด็อกซ์ https://docs.google.com ไปแล้วในฐานะที่เป็นเครื่องมือทำแบบสอบถามออนไลน์ ความสามารถอีกอย่างหนึ่งของมันคือใช้เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลที่จำเป็นของลูกค้าได้ด้วยเช่นกัน

แบบฟอร์มการสมัครสมาชิกออนไลน์ต่างๆ สามารถสร้างได้ด้วยกูเกิ้ลด็อกซ์ ผมมีตัวอย่าง 2 กิจกรรม ท่านสามารถสมัครได้ที่เว็บต่อไปนี้

สมัครสมาชิกนิตยสาร MBA ออนไลน์ได้ที่ http://tinyurl.com/yj7m5xf

สมัครทำประกันอัคคีภัยแบบประหยัดของวิริยะที่ http://tinyurl.com/yj6kgjk

เมื่อท่านสมัครใช้บริการอันหนึ่งอันใดเรียบร้อย ผมแถมVCD สารคดี The Blue Planet ของ BBC มูลค่า 150 บาท ให้ฟรี! จริงๆครับ

การเรียกเก็บเงินจะกระทำผ่านอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งของธนาคารต่างๆ หรือใช้บริการธนาคารออนไลน์อย่าง www.Paypal.com หรือ www.Paysbuy.com ก็ได้ เพราะรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต

ปัจจุบันหมดยุคของการสู้เดี่ยวแล้ว หากท่านเริ่มกิจการนี้ในท้องถิ่นของท่าน ลองชวนเจ้าของกิจการหลายๆอย่างจัดโปรโมชั่นร่วมกัน เป็นพันธมิตรเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ลูกค้าก็ได้ประโยชน์ เจ้าของกิจการก็ได้ประโยชน์ สามารถแข่งขันกับธุรกิจรายใหญ่ๆได้

เมื่อรวบรวมกิจกรรมต่างๆมากเข้าแล้วแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ กิจการของท่านก็จะเติบโต ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าบริการดีๆ ทำให้รู้ค้ารู้สึกว่า สะดวก สบาย คุ้มค่า ลูกค้าจะช่วยบอกต่อไปเรื่อยๆ ความสำเร็จจะนำมาซึ่งความสำเร็จ

ฐานข้อมูลลูกค้ากุญแจความสำเร็จ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ เพื่อนของผมที่เป็นโบรกขายหุ้นเล่าให้ผมฟังว่า เขาได้ลูกค้าจากรายชื่อที่พนักงานธนาคารเอามาขาย รายชื่อละ 10 บาท ข้อมูลที่บอกว่าใครมีบัญชีเงินฝากเท่าไหร่ มีกำลังพอที่จะลงทุนในหุ้นได้ อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูไม่ค่อยดีนัก แต่นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ

ผมไม่ได้แนะนำให้ท่านขายข้อมูลลูกค้าให้กับใคร เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แต่ผมแนะนำว่าเมื่อเราเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าจากหลายๆหมวดมากเข้า เป็นระยะเวลาหนึ่ง เราจะสามารถทำนายได้ว่าเขามีแนวโน้มต้องการสินค้าและบริการใดต่อไปอนาคต

จากนั้นจึงเสนอขายสิ่งต่างๆ โดยที่ลูกค้าเต็มใจ ไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดหรือเป็นการรบกวน จำไว้ว่าความรู้สึกของลูกค้าสำคัญที่สุด เขาจะซื้อสินค้าและบริการต่อเนื่องอย่างจงรักภักดีต่อไปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเรื่องการบริหารความสัมพันธ์นี้

ขอให้ท่านเป็นเศรษฐีออนไลน์ไวๆ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าครับ.

.........................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น