19 พฤษภาคม 2553

ร้านหนังสือเช่าออนไลน์

สมัยเรียนร้านหนังสือเช่าเป็นแหล่งบันเทิงที่วิเศษที่สุดสำหรับผม ด้วยความที่ยังหาเงินเองไม่ได้ เงินค่าหนังสือหลักร้อยบาทหากต้องซื้อคงคิดแล้วคิดอีก แต่เพียงกำเงิน 10-20 บาทไปร้านหนังสือเช่า ผมก็สามารถอ่านหนังสือเล่มหนาได้หลายเล่ม ปัจจุบันถึงจะทำงานแล้วแต่หนังสือบางเล่มก็ยังรู้สึกว่าราคาสูง เพียงต้องการอ่านผ่านๆไม่ต้องการเก็บไว้ ใช้บริการร้านหนังสือเช่าก็น่าจะเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดที่สุด

แม้แต่ตอนที่เปิดร้านหนังสือของตนเองผมก็ยังมีมุมหนึ่งให้ลูกค้าเช่าหนังสือไปอ่านได้ ในราคาที่สบายกระเป๋า ไม่เพียงเอาหนังสือของตนเองออกมาให้เช่า ผมยังชวนลูกค้าเอาหนังสือมาแบ่งให้คนอื่นเช่าด้วยโดยค่าเช่าหนังสือที่ได้แบ่งส่วนหนึ่งให้ร้าน ถือว่าเป็นค่าจัดการ มีลูกค้าให้ความสนใจเอาหนังสือมาฝากให้เช่าเป็นจำนวนมาก ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่ายเพราะผมก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือเพิ่ม ลูกค้าก็มีรายได้จากหนังสือที่ตัวเองไม่ได้อ่านแล้ว

ที่ต้องเลิกร้านไปเสียดายเหมือนกัน แต่เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราดำเนินกิจการต่อไปไม่ไหว โดยเฉพาะต้นทุนที่สูงที่สุดคือค่าเช่าร้าน ทำมาได้เท่าไหร่เอาไปจ่ายเขาหมดเหลือถึงมือตัวเองเพียงเล็กน้อย ไม่พอกิน จึงต้องม้วนเสื่อกิจการกลับบ้านตามระเบียบ ได้แต่หวังลึกๆว่ามีความพร้อมเมื่อไหร่ก็อยากจะกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง

ร้านออนไลน์คือคำตอบ

เมื่อศึกษาเรื่องอีคอมเมิร์ซมากๆเข้าพบว่าการทำร้านออนไลน์ น่าสนใจมากๆ เพราะต้นทุนถูก บริหารจัดการง่าย เปิดบริการได้ 24 ชั่วโมง ที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมีค่าเช่าอาคาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงพนักงาน นอกจากนี้ยังมีเว็บสำเร็จรูปมากมายให้ใช้ เช่น Tarad.com, iGetweb.com, Dbdmart.com สามารถลองใช้ได้ฟรีในขั้นต้น หากต้องการขยับขยายกิจการเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน ปกติการคิดราคาค่าเช่าหนังสือ จะประมาณ 5-10 % ของราคาหนังสือ เช่น หนังสือราคา 100 บาท ค่าเช่าประมาณ 7 บาทต่อวัน แต่การทำร้านหนังสือเช่าออนไลน์ไม่เหมือนร้านเช่าหนังสือจริงๆตรงที่ลูกค้าไม่ได้จับต้องสินค้า และต้องเผื่อเวลาสำหรับการจัดส่งของ หากแก้ปัญหา 2 เรื่องนี้ได้ จะเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ธุรกิจน่าจะไปได้ฉลุย

การแก้ปัญหาไม่ได้จับต้องสินค้าทำได้ด้วยการเขียนบรรยายสินค้าให้ละเอียด มีภาพถ่ายหลายๆมุม การจัดส่งสินค้าส่วนใหญ่มักจะใช้บริการไปรษณีย์ โดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน การคิดค่าเช่ามักเริ่มเมื่อสินค้าส่งถึงมือลูกค้า แต่วันที่ส่งหนังสือกลับมักคิดจากวันที่ลูกค้าส่งทางไปรษณีย์(การใช้บริการ EMS จะได้สินค้าเร็วขึ้น แต่ค่าบริการจะสูงตามไปด้วย)

ค่าบริการของร้านเช่าหนังสือออนไลน์

เนื่องจากมีระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า ร้านเช่าหนังสือออนไลน์บางแห่ง แทนที่จะคิดค่าเช่าเป็นวัน เขาจึงคิดค่าเช่าเป็นราย 14 วัน เช่นร้าน www.Metrobookrental.com คิดค่าเช่าหนังสือ อัจฉริยะสร้างสุข (ราคา 196 บาท) ของ วนิษา เรซ 20 บาท ต่อ 14 วัน ค่าส่งต่างหาก แต่บางที่อย่าง www.Mawnamshop.com (ร้านแมวน้ำ) คิดค่าเช่าเป็นล็อต เริ่มที่ 250 บาท เช่าหนังสือได้ 7 เล่มต่อ 14 วัน ค่าส่งฟรี แต่มีค่าสมาชิก 200 บาทต่อปี เป็นต้น

เมื่อสำรวจไปยังเว็บต่างประเทศ อย่าง www.Booksfree.com เขาคิดค่าเช่าหนังสือเป็นรายเดือน เริ่มต้นที่ 10.99 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อเดือน อ่านหนังสือได้ 1-2 เล่ม(หนังสือบ้านเขาก็ราคาประมาณเล่มละ 10 เหรียญดอลลาห์สหรัฐ) ไปจนถึง 49.99 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อเดือน อ่านหนังสือได้ 15-20 เล่ม

ที่เว็บ Booksfree.com นอกจากให้เช่าหนังสือแล้ว ยังมีบริการให้เช่าซีดี , เอ็มพี 3 , ออดิโอบุ๊ค(หนังสืออ่านออกเสียง) อีกด้วย เว็บที่ให้บริการเช่าหนังสือในต่างประเทศยังมีอีกมากเช่น www.Bookswim.com หรือร้านเช่าหนังสือเรียนออนไลน์ เช่น www.Chegg.com , www.Campusbookrentals.com ลองเข้าไปศึกษาดูนะครับ

บริการร้านหนังสือเช่าออนไลน์เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องการจัดส่งสินค้า สำหรับไปรษณีย์ไทยสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าได้ที่ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet

ส่วนเรื่องที่ลูกค้าชำระเงินมาแล้วกลัวว่าไม่ได้ของ หากโกงกันจริง ธนาคารออนไลน์อย่าง Paypal.com มีระบบที่ดึงเงินจากร้านค้ามาคืนให้ผู้ซื้อได้ ผู้ซื้อคงสบายใจได้ระดับหนึ่ง

ตลาดของร้านหนังสือเช่าออนไลน์

ลูกค้าของร้านหนังสือเช่าออนไลน์ได้แก่ คนที่ชอบอ่านหนังสือ แต่ไม่มีเวลาไปร้านเช่าหนังสือ อยู่ในทำเลที่ไม่มีร้านหนังสือเช่า หรือเมื่อไปร้านหนังสือเช่าก็ไม่เจอหนังสือที่ต้องการอ่าน ไม่อยากเสียเงินมากๆซื้อหนังสือ ผมคิดว่าคนกลุ่มนี้มีอยู่จำนวนไม่ใช่น้อย

สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือแล้วมีหนังสือเก็บอยู่กับตัวมากๆ แต่ไม่อยากขาย ก็สามารถนำมาให้คนอื่นเช่าได้ด้วยวิธีนี้ แบ่งปันกันอ่าน ได้กุศล และเพิ่มรายได้ หากกิจการไปได้ดีอาจกลายเป็นธุรกิจที่ฝากชีวิตได้ในอนาคต

ธุรกิจและธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะบุกเบิก อีก 3-5 ปีข้างหน้าก็คงจะก้าวหน้า มีผู้ใช้บริการอย่างแพร่หลาย อนาคตของเราขึ้นอยู่กับว่าเราได้ตัดสินใจ ทำ หรือ ไม่ทำ สิ่งใดบางอย่างในวันนี้ ร้านหนังสือเช่าออนไลน์เป็นสิ่งที่เริ่มต้นง่ายๆทำได้ทันที ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ถ้าคุณผู้อ่านมีร้านแล้ว อย่าลืมอีเมล์มาชวนผมไปใช้บริการนะครับ

…………………………………………………….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น